Ngân hàng, một định nghĩa mới


Với một ngân hàng, quảng cáo và truyền thông về tiền bạc luôn là một phạm trù tế nhị. Có rất nhiều ngân hàng sử dụng sự hài hước hay những người nổi tiếng khi nói đến tiền để quảng bá cho hình ảnh của mình. Với cách làm chỉ với hình thức mà quên đi nội dung như việc thêm nhiều mầu sắc, thêm nhiều âm thanh và thêm nhiều trò cười, tính nghiêm túc của các ngân hàng bị đánh giá là giảm đi đáng kể.

Sự làm mới lại truyền thông

« Chúng tôi đã tìm đến một mảnh đất truyền thông mới. Sự lựa chọn này đồng nghĩa với việc đi ngược lại, gần như đối lập hay cách ly khỏi thói quen của cáo cáo trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Chúng tôi quảng bá hình ảnh với những thông điệp đơn giản, trực tiếp, trong sáng và dễ hiểu » – trích lời của Cédric Mignon, Dir. Communication, Image, Sponsoring Caisse d’Epargne (Groupe BPCE).

Đoạn phim đầu tiên được phát sóng trên truyền hình ngày 13 tháng 2 vừa rồi như một thông điệp đánh thức lĩnh vực truyền thông và quảng cáo trong ngân hàng. Đây thực sự là một sự làm mới lại truyền thông (communication du renouveau)…

Niềm tin 〔danh từ〕: đồng vốn đầu tiên mà khách hàng có thể đầu tư vào ngân hàng của mình.

Agence BDDP & fils © 2011

Lấy mầu trắng làm nền

Một trang giấy trắng với ẩn ý như một chương mới…Trên nền trắng ấy, Caisse d’Epagne (thuộc tập đoàn tài chính ngân hàng BPCE) muốn viết lại quá khứ của sự gắn bó giữa khách hàng và chính mình bằng các định nghĩa mang tính chân thực.

Chiến dịch quảng cái mới này gửi tới khách hàng những định nghĩa mới về « từ vựng » của lĩnh vực ngân hàng qua mỗi thông điệp pha với một chút hài hước.

Ý tưởng mới này là một sự sáng tạo tuyệt vời của bộ phận truyền thông và quảng cáo. Nét sáng tạo thứ hai của chiến dịch này là sự dồi dào về thông điệp mà Caisse d’Epagne muốn « viết lại từ điển từ vựng của lĩnh vực ngân hàng ».

Những đoạn phim quảng cáo đều làm nổi bật sự trong sáng, thuần khiết với mầu trắng chủ đạo. Những ngôn từ và cách diễn tả đơn giản, cũng trên một nền âm thanh nhẹ nhàng mang đậm tính chất thiền (zen).

Để ý tưởng này thành hiện thực, Caisse d’Epargne đã tin tưởng vào tài năng của Robinson Savary – đạo diễn uy tín trong lĩnh vực điện ảnh (đạo diễn của Bye Bye Blackbird) để thực hiện các đoạn phim. Phần âm nhạc được giao cho nhóm nhạc pháp « Captain Kid » và những bức ảnh được thực hiện bởi Cormac Hanley – nhiếp ảnh gia người Ai-len.

Slogan : Ngân hàng. Định nghĩa mới

Đó chính là thông điệp mà ngân hàng Caisse d’Epargne muốn gửi tới khách hàng của họ. Thông điệp này khẳng định chỗ đứng và vị trí của Caisse d’Epargne là một ngân hàng theo đúng nghĩa của nó chứ không phải chỉ là một Quỹ tiết kiệm như cái tên của nó được dịch ra (Caisse : quỹ, Epargner : tiết kiệm). Một điều nữa là, slogan này thể hiện sự phá cách khi trong câu không có chủ ngữ, không có động từ và có cả một dấu chấm ở giữa. Những điều này muốn nói lên sự hiện đại của thương hiệu này.

Thước phim tiếp theo được giới thiệu hôm 17 tháng 3. Theo sau đó là sự nhân rộng của chiến dịch này bằng hàng loạt hoạt động truyền thông trong các mảng : điện ảnh, báo và tạp chí (giấy, và mạng), affiche ở những nơi công cộng, internet, các quầy ATM, và trong tất cả các chi nhánh của tập đoàn.

Sau 10 năm quảng bá hình ảnh của mình bằng các đoạn phim hoạt hình với những con thú ngộ nghĩnh (bởi Agence Ogilvi), và hình ảnh của con sóc (l’écureuil) tượng trưng cho sự tiết kiệm và tính thân thiện. BPCE mang đến một làn gió mới cho tất cả các thương hiệu của tập đoàn tài chính lớn thứ hai tại Pháp với sự đổi mới này. Một làn gió mới mang nhiều sắc thái của sự hiện đại, đổi mới và tự tin.

Xin giới thiệu thêm những hình ảnh và thông điệp của chiến dịch quảng cáo này :

Tương lai〔danh từ〕: khoảng không rộng lớn ở phía trước.

Kinh nghiệm〔danh từ〕: quãng đường đã qua mà chúng ta chuẩn bị để đi nốt phần còn lại.

Khách hàng〔danh từ〕: một người đặc biệt.

© Caisse d’Epargne 2011

Thế nhưng, liệu chỉ với sự làm mới lại hình ảnh này, với một hay nhiều định nghĩa mới,…Caisse d’Epargne nói riêng hay các ngân hàng nói chung lại đang củng cố lại niềm tin nơi khách hàng của họ sau những sóng gió từ cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua ? Hay họ muốn chối bỏ quá khứ và bắt đầu lại, bằng một trang giấy trắng ?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s