[Sóng lòng] Lắng Nghe


Thường một ngày làm việc kết thúc vào lúc của hoàng hôn. Cũng như lúc này, những ánh sáng còn lại của một ngày níu kéo bởi trời chiều báo với mình rằng : Sắp phải nghỉ thôi ? Sắp phải dừng lại rồi ?

Và bỗng thấy, mình đang bận rộn. Gần một tháng rồi không viết, không nhật ký, cũng không facebook nữa, để lắng nghe, để cảm nhận. Lướt qua một tháng chạp vội vã với những hối hả, nhẹ nhàng, sâu sắc. Cái « đời » cứ trói buộc tâm tư mình với những gì chưa thật. Như lúc trải lòng này, dù đang ko phải trên tầu, đang yên ắng lắm, mà thấy lòng xao động.

Bất chợt,…Nhớ một ấm áp len vào trong hơi thở, với những quyến luyến ấp ôm nhau. Như thế lại thấy đằng sau mình là khoảng trống. Rồi lại rời ra bởi vô vàn điều mà mình nâng niu, như những gì nhỏ bé, dễ thương. Tôi đang lắng nghe, và bận lắm, để thấm được những tiếng đời qua vội, để ồn ã ngoài kia gieo khắp lối, chắn nẻo đường, chắn cả lối Xuân qua. (Vội vã).

Mau về thôi, công việc phải dừng rồi, ở ngoài kia gió đang kéo đời lên đấy !

Như từ trong một giấc mơ, ngập ngừng tỉnh để lấy cho được một sự thăng bằng. Còn yêu và sống, thì cũng sẽ còn cảm nhận và trăn trở, để mỗi khi dừng lại, lại thấy ngày đang trôi. Và qua ngày tháng, có được lại cho mình, góp nhặt lại cho mình một chút ít « lắng nghe », để cùng nhịp, để cùng yêu và sống. Chỉ kịp nói : yêu thương ơi – ta đợi.

Lắng nghe

Đếm ánh sáng qua những khúc giao mùa
Tôi mong ngóng níu kéo dòng trôi chảy
Gói âm thanh của cõi đời trong trẻo,
Tôi thao thức lắng nghe lòng thúc giục

Đông tàn rồi, một chút buồn giục giã
Xua đuổi ta về mãi mãi quê xa,
Vài sợi nắng gọi mùa sang e thẹn
Vồn vã tìm vài cây đời buộc vội.

Vẫn là đây, những ánh chiều nhợt nhạt
Kéo hoàng hôn về phủ những mái nhà
Vẫn là đây, cũng ánh chiều yên ả…
Níu ngày lại như níu giữ Xuân qua

Tôi lắng nghe những tiếng đời hối hả,
Tôi ham muốn : sống, yêu và trăn trở
Tôi ước mong đếm nắng, mầu tươi mới
Để tìm lại vài mảnh trời đánh mất

Tôi đang lắng nghe,
Tôi lắng nghe những tiếng đời mở cửa.
(T.K.T, 03.04.2007, trích Tuyển tập “Sóng lòng”).

Chỉ bằng vài hình ảnh cũng đủ thấy Xuân rồi. Xuân về để lòng tươi mới, để đời vui. Ngày tháng qua không viết, không viết gì cho mình, để bận rộn với…gió bão ngoài kia.

Leave a Reply

